Tại sao lại sử dụng nhãn hiệu?

Nhãn hiệu làm cho sản phẩm của bạn dễ được người tiêu dùng nhận biết. Chúng giúp tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn (dù là hàng hóa hay dịch vụ) so với sản phẩm của các đối thủ và giúp xác nhận rằng sản phẩm có nhãn hiệu là do doanh nghiệp của bạn sản xuất.

tai-sao-lai-su-dung-nhan-hieu
tai-sao-lai-su-dung-nhan-hieu

Nhãn hiệu là một trong những phương tiện tiếp thị và truyền thông hiệu quả nhất. Chúng là một công cụ hữu ích để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và nâng cao giá trị của sản phẩm của bạn. Chúng có thể chứa trong một dấu hiệu duy nhất tất cả những đặc điểm và thông điệp mang tính lý trí và cảm xúc về doanh nghiệp, uy tín và sản phẩm của bạn, cũng như phong cách, mong muốn và ý tưởng của khách hàng mục tiêu mà bạn muốn truyền đạt.

Nhãn hiệu là nền tảng để xây dựng hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu. Chúng giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn mua hàng dựa trên những gì đã nghe, đọc hay trải nghiệm. Chúng tạo nên một mối quan hệ đáng tin cậy mà có thể giúp bạn tạo ra một nhóm khách hàng trung thành và cải thiện

Nhãn hiệu tạo ra sự phân biệt cho người tiêu dùng. Chúng bảo vệ người tiêu dùng bằng cách chỉ ra (a) xuất xứ của sản phẩm và (b) mức độ ổn định về chất lượng của sản phẩm. Chúng giúp người tiêu dùng quyết định có tiếp tục mua một sản phẩm hay không. Nếu một sản phẩm liên kết với một nhãn hiệu cụ thể mà bị hỏng, người tiêu dùng sẽ có thông tin chính xác về nguồn gốc của sản phẩm (có thể là nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất).

Nhãn hiệu là một trong những tài sản có giá trị nhất và lâu bền nhất của doanh nghiệp. Chúng có thể tồn tại trong một thời gian rất dài, và do đó mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh dài hạn. Chúng có giá trị vượt ra ngoài hoạt động kinh doanh chủ yếu của bạn và thường mở đường cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn sang các sản phẩm khác. Chúng có thể được chuyển nhượng quyền sử dụng hoặc nhượng quyền kinh doanh, từ đó đem lại một nguồn thu nhập bổ sung từ phí chuyển nhượng; chúng là một yếu tố quan trọng của các thoả thuận nhượng quyền thương mại; và chúng có thể được bán cùng hoặc riêng lẻ với doanh nghiệp của bạn. Nhãn hiệu giúp bạn tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng như một tài sản thế chấp để vay vốn. Nhãn hiệu cũng có thể được sử dụng cho mục đích kế hoạch thuế khi chúng được chuyển nhượng cho một công ty mẹ (ở một lãnh thổ có mức thuế thấp), là bên thu phí chuyển nhượng nhãn hiệu từ các công ty con (ở một lãnh thổ có mức thuế cao). – Nhãn hiệu mạnh giúp việc tuyển dụng và giữ nhân viên dễ dàng hơn. Mọi người thích làm việc cho các thương hiệu nổi tiếng, được đánh giá cao và các doanh nghiệp sở hữu các nhãn hiệu đó. – Nhãn hiệu là một trong những công cụ hiệu quả nhất chống lại hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Nhãn hiệu cho phép doanh nghiệp của bạn cấm các đối thủ cạnh tranh sử dụng trái phép nhãn hiệu của bạn. Ngoài ra, chúng có thể được sử dụng để chống lại việc nhập khẩu song song và ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm giả mạo. Và chúng có thể cho phép bạn ngăn cản người khác sử dụng nhãn hiệu của bạn như là một phần của tên miền

Vì sao cần phải gia hạn nhãn hiệu

Theo quy định cập nhật trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và các sửa đổi bổ sung sau đó (2009 và 2019), Cơ quan Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, và giấy chứng nhận này có giá trị pháp lý trên khắp quốc gia. Bảo hộ nhãn hiệu được cấp cho một thời hạn mười năm kể từ ngày nộp đơn và có thể được gia hạn liên tục, với mỗi lần gia hạn thêm mười năm.

Để duy trì quyền bảo hộ cho nhãn hiệu của mình, chủ sở hữu cần tiến hành các bước để gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

vi-sao-can-phai-gia-han-nhan-hieu
vi-sao-can-phai-gia-han-nhan-hieu

Việc gia hạn này mang lại nhiều lợi ích:

– Bạn được kéo dài bảo hộ nhãn hiệu thêm một chu kỳ nữa, đảm bảo quyền sở hữu đối với nhãn hiệu đó.

– Một khi gia hạn thành công, bạn có thể tiếp tục quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ dưới nhãn hiệu đã đăng ký, hoặc có thể cấp quyền cho người khác sử dụng nhãn hiệu.

Doanh nghiệp nên làm gì nếu nhãn hiệu đang bị người khác sử dụng mà không được phép?

Nhãn hiệu giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình trước những người xâm phạm. Việc tìm kiếm tư vấn từ chuyên gia là một cách hữu ích nếu bạn nghi ngờ ai đó đang vi phạm nhãn hiệu của bạn. Luật sư sở hữu trí tuệ sẽ là người tư vấn cho bạn về các lựa chọn để khởi kiện chống lại hành vi làm hàng giả và xâm phạm và sẽ cho bạn biết về cách thực thi các quyền của mình. Người đó sẽ cho bạn biết về các thủ tục dân sự hoặc hành chính, nếu có, phù hợp với trường hợp của bạn. Nếu bạn đang đối mặt với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của bạn, thì bạn có thể chọn cách gửi một lá thư (gọi là “thư cảnh báo”) cho người bị cáo buộc có hành vi xâm phạm để thông báo cho họ về khả năng có xung đột quyền. Các doanh nghiệp nên nhờ đến sự hỗ trợ của luật sư về nhãn hiệu khi soạn thảo lá thư này. 

Nếu doanh nghiệp của bạn cho rằng hành vi xâm phạm là cố ý và biết vị trí của hành vi xâm phạm thì bạn có thể thực hiện hành động bất ngờ bằng cách yêu cầu, với sự trợ giúp của luật sư nhãn hiệu, lệnh khám xét và thu giữ (thường là từ tòa án có thẩm quyền hoặc cảnh sát) để tiến hành một cuộc đột kích mà không báo trước cho doanh nghiệp/người bị cáo buộc xâm phạm. Các thủ tục hình sự có thể được tiến hành trong các trường hợp cố tình làm giả nhãn hiệu hoặc xâm phạm bản quyền trên quy mô thương mại. 

Tại Việt Nam, Điều 199 Luật Sở hữu trí tuệ quy định các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể: (i) Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự; (ii) Trong trường hợp cần thiết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp kiểm soát hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tuệ, biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt hành chính theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Hiệu lực văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Dựa trên Đạo luật Sở hữu Trí tuệ của năm 2005, đã được cập nhật và bổ sung vào năm 2019, giấy chứng nhận bảo hộ được thừa nhận là có giá trị pháp lý trên khắp Việt Nam, đảm bảo cho chủ sở hữu quyền độc lập sử dụng và bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Giấy này có hiệu lực kể từ ngày được cấp và thời hạn bảo vệ kéo dài là mười năm kể từ ngày đăng ký. Chủ sở hữu có thể đề nghị gia hạn bảo hộ không giới hạn số lần, với mỗi lần gia hạn đều kéo dài thêm mười năm. Điều này cho phép chủ sở hữu tiếp tục giữ quyền kiểm soát độc quyền trên tài sản trí tuệ của mình, hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Chuẩn bị hồ sơ gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Để làm thủ tục gia hạn hiệu lực cho Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, bạn chỉ cần chuẩn bị một bộ tài liệu đơn giản gồm các thông tin sau:

  1. Tờ khai yêu cầu gia hạn hiệu lực cho Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu theo Mẫu 02-GH/DTVB trong Phụ lục C của Thông tư 01/2007/TT-BKHCN.
  2. Bản gốc của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (nếu bạn muốn ghi nhận thông tin gia hạn trực tiếp lên Giấy chứng nhận).
  3. Giấy ủy quyền (nếu bạn ủy quyền cho một đại diện thực hiện thủ tục gia hạn).
  4. Bản sao của biên lai chứng từ thanh toán phí, lệ phí (nếu bạn thanh toán qua bưu chính hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
ho-so-gia-han-nhan-hieu
ho-so-gia-han-nhan-hieu

Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu này và nộp tại cơ quan có thẩm quyền, bạn sẽ hoàn thành thủ tục gia hạn hiệu lực cho Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu một cách dễ dàng.

Điều kiện gia hạn nhãn hiệu gồm những gì?

Để gia hạn nhãn hiệu tại Việt Nam, có một số điều kiện cần được thực hiện:

Dĩ nhiên rồi, mình sẽ giải thích kỹ hơn về điều kiện và quy trình gia hạn nhãn hiệu tại Việt Nam cho bạn:

  1. Thời Gian Nộp Đơn Gia Hạn: Ở Việt Nam, quy định về thời gian gia hạn nhãn hiệu yêu cầu rằng, đơn gia hạn cần được nộp trước khi kỳ hạn bảo hộ 10 năm của nhãn hiệu kết thúc. Điều này nhằm đảm bảo rằng quyền bảo hộ của bạn không bị gián đoạn. Tuy nhiên, nếu có trường hợp nào đó bạn không thể nộp đơn đúng hạn, pháp luật vẫn cho phép bạn nộp muộn trong vòng không quá sáu tháng sau ngày hết hạn bảo hộ. Nhưng nhớ là, việc nộp muộn sẽ đi kèm với các khoản phụ phí, cụ thể là bạn sẽ phải trả thêm 10% lệ phí gia hạn cho mỗi tháng nộp trễ.
  2. Quy Trình Nộp Đơn: Bạn cần hoàn thành một mẫu đơn gia hạn và nộp nó tại Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam. Mẫu đơn này cần được điền đầy đủ và chính xác, bao gồm tất cả thông tin cần thiết về nhãn hiệu và chủ sở hữu của nó. Đồng thời, bạn cần cung cấp bằng chứng về quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu cũng như bất kỳ thay đổi nào về thông tin liên lạc hoặc địa chỉ kể từ lần đăng ký cuối cùng.
  3. Thanh Toán Phí Gia Hạn: Khi nộp đơn, bạn cũng cần thanh toán một khoản phí gia hạn. Khoản phí này phụ thuộc vào loại và số lượng nhãn hiệu bạn muốn gia hạn. Bạn nên kiểm tra bảng phí mới nhất tại Cục Sở hữu Trí tuệ để biết chính xác số tiền cần thanh toán.
  4. Yêu Cầu hồ sơ: Ngoài đơn gia hạn, bạn có thể cần cung cấp thêm một số tài liệu khác, như tài liệu có đề cập (nếu có) thay đổi về tên, địa chỉ của chủ sở hữu, hoặc thay đổi về đại diện pháp lý (nếu có). Đảm bảo rằng mọi tài liệu bạn cung cấp đều cập nhật và chính xác.
  5. Đại Diện Pháp Lý: Nếu bạn không cư trú hoặc không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, bạn cần phải chỉ định một đại diện pháp lý ở Việt Nam để nộp đơn gia hạn thay mặt bạn. Đại diện này có thể là một công ty luật hoặc một tư vấn sở hữu trí tuệ, họ sẽ hỗ trợ bạn trong toàn bộ quá trình gia hạn, từ chuẩn bị hồ sơ cho đến nộp đơn và theo dõi quá trình xử lý đơn của cơ quan nhà nước.

Nhớ rằng việc gia hạn nhãn hiệu là một quá trình quan trọng để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của bạn. Đảm bảo rằng bạn theo dõi kỹ lưỡng các kỳ hạn và tuân thủ đúng các yêu cầu để tránh bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra.

Thời điểm cần gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là khi nào?

Trong vòng 06 tháng kể từ ngày văn bằng mất hiệu lực, chủ sở hữu phải nộp đơn yêu cầu gia hạn, phí thẩm định, phí sử dụng văn bằng bảo hộ, lệ phí gia hạn và phí công bố quyết định gia hạn văn bằng tới Cục Sở hữu trí tuệ để thực hiện gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Một số lưu ý khi gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Khi cấu trúc của nhãn hiệu thay đổi, có thể cần phải đăng ký lại theo phiên bản mới của nhãn hiệu.

Việc sửa đổi và chỉnh sửa nhãn hiệu không bị hạn chế, tuy nhiên đối với doanh nghiệp hoạt động ở phạm vi toàn cầu, nên tham khảo ý kiến từ Cơ quan nhãn hiệu có liên quan hoặc tổ chức dịch vụ về nhãn hiệu chuyên nghiệp để xác định các chi phí và thủ tục liên quan đến việc đăng ký những thay đổi về nhãn hiệu.

Việc sửa đổi nhãn hiệu cần phải phù hợp với tính chất của sản phẩm và không chỉ đơn giản thực hiện vì lợi ích của quan điểm thẩm mỹ hiện đại, vì luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhầm lẫn cho người tiêu dùng trung thành.

Ngày nay, nhiều biến thể của nhãn hiệu thường được tạo ra ngay từ đầu, ví dụ, để sử dụng trong các phương tiện truyền thông khác nhau. Với những nhu cầu đó, nhiều Cơ quan nhãn hiệu đã mở rộng khả năng đăng ký nhãn hiệu bằng cách cho phép nộp một đơn duy nhất cho nhiều biến thể của nhãn hiệu trong thời gian gần đây.

Dịch vụ luật sư tư vấn gia hạn nhãn hiệu tại Việt Nam

Chúng tôi tự hào mang đến sự hài lòng tối đa cho khách hàng của mình. Với đội ngũ luật sư có kinh nghiệm và chuyên môn cao, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình tư vấn hoặc thực hiện thủ tục, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi vấn đề nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.

thu-tuc-gia-han-nhan-hieu
thu-tuc-gia-han-nhan-hieu

Thông tin liên hệ luật sư tư vấn SHTT:

Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU

Chức danh: Thạc sĩ– Luật sư – Trọng Tài viên Thương mại

Điện thoại: 0916.303.656

Email: dangkylogo@nvcs.vn

Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN TƯ VẤN NGAY HÔM NAY!

Hotline: 0916.303.656 (Gọi​ ngay đ​ể​ đ​ư​ợc​ tư​ vấ​n miễn​ phí)

Email: luatsu@nvcs.vn

Website: https://nvcs.vn/

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY