Nhãn hiệu là một loại dấu hiệu quan trọng để phân biệt các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trên thị trường. Nhãn hiệu không chỉ là biểu tượng của doanh nghiệp, mà còn là tài sản trí tuệ có giá trị cao. Do đó, việc bảo vệ nhãn hiệu tại các thị trường quốc tế là một nhu cầu thiết yếu của các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh ra ngoài biên giới quốc gia. Tuy nhiên, việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế cũng đặt ra nhiều thách thức và rủi ro cho các doanh nghiệp, như nguy cơ bị sử dụng trái phép nhãn hiệu tại nước sở tại, hoặc phải chịu các chi phí cao cho việc tranh chấp về quyền sở hữu nhãn hiệu. Vì vậy, việc nắm bắt các thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế là rất cần thiết để các doanh nghiệp có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách hiệu quả và an toàn. Bài viết này sẽ giới thiệu về nơi đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Việt Nam, cũng như giới thiệu đến quý khách hàng về dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp của công ty NVCS về đăng ký nhãn hiệu.
Nhãn hiệu quốc tế là gì? Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là gì?
Nhãn hiệu là một biểu tượng đặc trưng được sử dụng để phân biệt các sản phẩm hoặc dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau trên thị trường. Nhãn hiệu quốc tế là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại nhiều quốc gia trên toàn cầu, không chỉ ở một quốc gia duy nhất. Việc sở hữu một nhãn hiệu quốc tế giúp cho chủ sở hữu có thể mở rộng thị trường, bảo vệ quyền lợi của mình và tạo dựng uy tín trên thế giới.
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là quá trình mà chủ đơn phải thực hiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu của mình tại các nước mà họ muốn bảo hộ. Để đăng ký nhãn hiệu quốc tế, chủ đơn phải nộp đơn đăng ký cho cơ quan có thẩm quyền của các nước đó, hoặc nộp đơn đăng ký theo Hệ thống Madrid, một hệ thống đơn giản hóa thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý. Khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế, chủ đơn phải trả các phí chính thức cho cơ quan có thẩm quyền của các nước mà họ muốn bảo hộ, cũng như các phí dành cho công ty luật sở hữu trí tuệ nếu họ thuê dịch vụ của công ty đó
Một số nhãn hiệu quốc tế của Việt Nam được bảo hộ ở nước ngoài
- Nhãn hiệu “VIETNAM AIRLINES” của Hãng hàng không VietNam Airlines được bảo hộ tại Mỹ;
- Nhãn hiệu “VTV4” của Đài truyền hình Việt Nam được bảo hộ tại Indonesia;
- Nhãn hiệu “THOPHAT” của Công ty TNHH MTV chế biến thực phẩm Thọ Phát được bảo hộ tại Úc;…
Đăng ký nhãn hiệu quốc tế ở đâu?
Để đăng ký nhãn hiệu quốc tế có nguồn gốc Việt Nam, người nộp đơn có thể chọn một trong hai hình thức sau:
- Nộp đơn trực tiếp tại một trong ba cơ quan của Cục Sở hữu trí tuệ, bao gồm: Trụ sở chính ở số 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Văn phòng đại diện ở Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, Hồ Chí Minh; Văn phòng đại diện ở Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.
- Nộp đơn qua bưu điện, kèm theo việc chuyển tiền phí, lệ phí theo quy định và gửi sao chép Giấy biên nhận chuyển tiền cùng với hồ sơ đơn đến địa chỉ của cơ quan đã chọn của Cục Sở hữu trí tuệ. (Lưu ý: Hồ sơ đơn và Giấy biên nhận chuyển tiền phải được gửi cùng một bưu điện).
Phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế là bao nhiêu?
Phí đăng ký nhãn hiệu quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng cơ bản có thể được tính khái quát như sau:
Phí chính thức nộp cho Cơ quan sở hữu trí tuệ (Việt Nam hoặc nước khác): Đây là phí bắt buộc mà người nộp đơn phải trả để xử lý hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Tại Việt Nam, phí chính thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu là 1.000.000 đồng cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ, và 150.000 đồng cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ tiếp theo. Đối với đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo Hệ thống Madrid, phí chính thức là 653 CHF cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ, và 100 CHF cho mỗi nhóm sản phẩm, dịch vụ tiếp theo.
Phí dành cho công ty luật sở hữu trí tuệ: Đây là phí mà người nộp đơn phải trả cho công ty luật sở hữu trí tuệ nếu họ muốn thuê dịch vụ của công ty đó để hỗ trợ quá trình đăng ký nhãn hiệu. Phí này bao gồm phí tư vấn, soạn thảo hồ sơ, đại diện, theo dõi, và các phí khác tùy theo dịch vụ của từng công ty. Mức phí phụ thuộc vào số lượng nhóm sản phẩm, dịch vụ cần đăng ký cho nhãn hiệu. Càng nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ thì phí đăng ký nhãn hiệu càng nhiều hơn
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có giá trị trong bao lâu?
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu là quá trình mà người nộp đơn phải thực hiện để được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho nhãn hiệu của mình tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu giữa các quốc gia có nhiều điểm chung, bởi vì hệ thống luật sở hữu trí tuệ các nước phần lớn được xây dựng dựa trên hiệp định TRIPS (Hiệp định về các Quyền Sở hữu Trí tuệ Liên quan đến Thương mại). Do đó, hầu hết các quốc gia đều cho phép nhãn hiệu có thời hạn bảo hộ là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, và có thể được gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không giới hạn số lần, miễn là người nộp đơn trả đầy đủ phí gia hạn.
Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Công ty Luật TNHH Nguyễn và Cộng sự
Nguyễn và Cộng sự là đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Đội ngũ Luật sư Sở hữu trí tuệ của chúng tôi không những có kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn có thái độ chuyên nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn. Chúng tôi cam kết mang đến cho quý khách hàng những dịch vụ pháp lý chất lượng cao và hiệu quả. Nếu quý khách hàng có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Việt Nam, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và nhanh chóng.
dang-ky-nhan-hieu-quoc-te-o-dau
Thông tin liên hệ luật sư tư vấn SHTT:
Họ tên: NGUYỄN THÀNH TỰU
Chức danh: Thạc sĩ– Luật sư – Trọng Tài viên Thương mại
Điện thoại: 0916.303..656
Email: dangkylogo@nvcs.vn
Lĩnh vực tư vấn: Đầu Tư Nước ngoài- Sở hữu Trí tuệ -M&A- Tranh chấp tại tòa.
Ngôn ngữ: Tiếng Việt – tiếng Anh
HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN TƯ VẤN NGAY HÔM NAY!
Hotline: 0916.303.656 (Gọi ngay để được tư vấn miễn phí)
Email: luatsu@nvcs.vn
Website: https://nvcs.vn/
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY